Mỡ bôi trơn bánh răng là một loại chất bôi trơn dạng đặc (bán rắn) được sử dụng để giảm ma sát, mài mòn và bảo vệ bề mặt răng bánh răng trong các cơ cấu truyền động, đặc biệt là ở những nơi khó duy trì dầu bôi trơn dạng lỏng.
Thành phần chính của mỡ bôi trơn bánh răng
Mỡ bôi trơn thường gồm 3 thành phần chính:
Dầu gốc:
- Có thể là dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp.
- Là phần chính giúp bôi trơn và truyền tải nhiệt.
Chất làm đặc (xà phòng):
- Thường là Lithium, Calcium, Aluminum Complex, hoặc Polyurea.
- Quyết định độ đặc (độ cứng) và khả năng chịu nhiệt, chịu nước của mỡ.
Phụ gia:
- Chống mài mòn, chống oxy hóa, chịu cực áp (EP – Extreme Pressure), chống gỉ, chống ăn mòn…
Chức năng của mỡ bôi trơn bánh răng
- Giảm ma sát giữa các bề mặt răng bánh răng.
- Chống mài mòn và ăn mòn kim loại.
- Hấp thụ va đập khi bánh răng chịu tải nặng.
- Ngăn nước, bụi và tạp chất xâm nhập vào cơ cấu bánh răng.
- Giảm tiếng ồn và rung động khi vận hành.
Ưu điểm của mỡ so với dầu bôi trơn
| Tiêu chí | Mỡ bôi trơn | Dầu bôi trơn |
|---|---|---|
| Độ bám dính | Rất tốt, không dễ chảy ra | Dễ bị rò rỉ ở trục quay nhanh |
| Bảo vệ chống nước, bụi | Tốt | Kém hơn |
| Bảo trì | Ít thường xuyên | Cần thay định kỳ |
| Khả năng làm mát | Thấp | Cao hơn (vì dễ lưu thông) |
Mỡ bôi trơn phù hợp cho các hệ thống kín, chậm, hoặc chịu tải cao – ví dụ: bánh răng hở, hộp số chậm, bánh răng trục vít, bánh răng hành tinh…
Phân loại mỡ bôi trơn bánh răng
Theo điều kiện làm việc:
- Mỡ chịu tải nặng (EP Grease).
- Mỡ chịu nhiệt độ cao.
- Mỡ chống nước, chống ăn mòn.
Theo ứng dụng:
- Mỡ cho bánh răng hở: Dạng dính đặc, có phụ gia EP cao.
- Mỡ cho hộp số kín: Dạng mềm hơn, dễ lan tỏa trên bề mặt răng.
- Mỡ cho bánh răng nhựa: Công thức đặc biệt, không làm hư vật liệu nhựa.
Xem thêm: dầu cắt gọt kim loại
Ứng dụng thực tế
- Bánh răng trong máy công nghiệp, máy cán thép, máy nghiền, máy ép, băng tải.
- Bánh răng hở trong ngành xi măng, khai khoáng, năng lượng gió.
- Các cơ cấu truyền động chậm hoặc vị trí khó tra dầu thường xuyên.
Sản phẩm liên quan