mỡ bôi trơn công nghiệp là chất lỏng nhớt tạo ra lớp màng bảo vệ giữa hai bề mặt chuyển động tương đối, giảm ma sát và cho phép vận hành trơn tru. Chúng được pha chế đặc biệt để giảm hao mòn do tiếp xúc kim loại với kim loại. Chức năng của chất bôi trơn là nhờ cơ chế của lớp màng chất lỏng.
Các loại bôi trơn
Hiểu được các chế độ bôi trơn khác nhau là rất quan trọng để lựa chọn đúng loại dầu bôi trơn. Ba chế độ bôi trơn chính là:
1. Bôi trơn ranh giới
Hiện tượng này xảy ra khi hai bề mặt tương tác trực tiếp với một lớp màng bôi trơn mỏng ở giữa. Hiện tượng này thường gặp ở các bộ phận chịu tải nặng, chuyển động chậm và cần phụ gia dầu mạnh để bảo vệ bằng cách liên kết với bề mặt kim loại. Ví dụ về chế độ này là tiếp xúc răng bánh răng hoặc tiếp xúc cam-tappet trong động cơ.
2. Bôi trơn hỗn hợp
dầu mỡ bôi trơn Bao gồm sự tách biệt một phần giữa các bề mặt. Độ nhám của bề mặt đôi khi tiếp xúc và tách ra. Dầu có chất phụ gia như phụ gia chịu áp suất cực đại (EP) và phụ gia chống mài mòn (AW) sẽ giúp bảo vệ bề mặt trong chế độ này. Điều này được quan sát thấy khi tốc độ trượt của các bề mặt tăng lên, chẳng hạn như trong các tiếp xúc giữa vòng piston và ống lót trong động cơ.
3. Bôi trơn thủy động
Hiện tượng này xảy ra khi lớp màng bôi trơn tách hoàn toàn các bề mặt. Hiện tượng này thường gặp ở các ổ trục và ổ trục nghiêng. Cần có chất lỏng có độ nhớt cao để tạo thành lớp màng dày.
Sản phẩm liên quan