Đặc điểm và phân loại dầu mỡ bôi trơn bánh răng

dầu mỡ bôi trơn (Gear Grease) là loại mỡ bôi trơn chuyên dụng dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hở hoặc kín, giúp giảm ma sát, chống mài mòn, hạn chế tiếng ồn và bảo vệ bề mặt răng trong điều kiện tải trọng nặng, tốc độ thấp đến trung bình. Đây là giải pháp bôi trơn được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp nặng, xi măng, khai khoáng, thép, máy móc xây dựng.

1. Đặc điểm mỡ bôi trơn bánh răng

  • Có độ bám dính rất cao, tạo lớp màng dầu chắc chắn bám trên bề mặt răng.
  • Chứa chất làm đặc (Lithium, Calcium, Complex, Polyurea…).
  • Bổ sung phụ gia EP (Extreme Pressure) giúp chịu tải trọng cực lớn.
  • Khả năng chống rửa trôi bởi nước, hơi ẩm hoặc bụi bẩn.
  • Một số loại có tính chống oxy hóa và chống ăn mòn.

2. Phân loại theo ứng dụng

  • Mỡ cho bánh răng hở (Open Gear Grease)
  • Dùng trong lò quay, máy nghiền, máy cán, máy xúc.
  • Thường ở dạng mỡ đặc, sệt hoặc mỡ phun.
  • Có độ nhớt nền rất cao, bám dính mạnh.
  • Mỡ cho bánh răng kín (Enclosed Gear Grease)
  • Sử dụng trong hộp giảm tốc nhỏ, máy công nghiệp nhẹ.
  • Loại này thường nhẹ hơn, dễ tuần hoàn.
  • Mỡ tổng hợp (Synthetic gear grease)
  • Dùng cho môi trường nhiệt độ cao, tải trọng nặng.
  • Tuổi thọ dài, ít phải thay thế.

3. Ứng dụng thực tế

  • Công nghiệp xi măng: bánh răng lò quay, máy nghiền.
  • Ngành thép: máy cán, hộp số chịu tải.
  • Khai thác mỏ, than: bánh răng máy xúc, băng tải.
  • Máy xây dựng: hộp số, bánh răng cầu.
  • Ngành giấy, hóa chất: máy khuấy, máy trộn.

4. Lợi ích khi dùng đúng mỡ bôi trơn bánh răng

  • mỡ bôi trơn bánh răng Giảm mài mòn, tăng tuổi thọ bánh răng.
  • Giảm tiếng ồn, rung động.
  • Bảo vệ thiết bị khỏi gỉ sét và ăn mòn.
  • Giảm chi phí bảo trì và thay thế.
0/5 (0 Reviews)

Sản phẩm liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *